Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Spanish GP: Mong chờ bất ngờ sau nâng cấp

20:39

Sau bốn chặng đua đầu tiên tại khu vực Châu Á ở nửa đầu mùa giải, điều đọng lại trong tâm trí giới hâm mộ F1 đơn giản chỉ là nhìn thấy một Mercedes đang chiếm trọn ưu thế tuyệt đối thành tích đồng đội lẫn cá nhân và sự trỗi dậy mãnh liệt của đội đua màu đỏ - Ferrari làm nhen nhóm một tín hiệu tích cực cho giải đấu tốc độ.

Mercedes F1 hiện đang là đàn anh trong việc làm chủ công nghệ động cơ kỷ nguyên power unit. Thêm vào đó, phong độ thi đấu của bộ đôi tay đua Hamilton-Rosberg đang rất ổn định và ấn tượng. Tuy nhiên, để đề phòng sự trỗi dậy quá nhanh từ đội đua Ferrari họ đã rất thận trọng khi tiến hành thử nghiệm một số gói nâng cấp ngay từ chặng đua Bahrain GP, đặc biệt là đưa vào thử nghiệm phiên bản cánh gió trước mới.

Mục tiêu tối thượng của việc thử nghiệm này nhằm ghi nhận thông số để điều chỉnh yếu điểm nhất của Mercedes F1 hiện nay – hao mòn lốp quá nhanh. Không chỉ dừng lại ở đó, việc khắc phục nhược điểm bó cứng hệ thống phanh (đặc biệt là phanh trước) cũng được Mercedes tập trung cải thiện triệt để. Một khi họ đã hoàn thiện được các yếu điểm này, chiếc W06 cùng bộ đôi tay đua của họ sẽ càng trở nên khó đánh bại hơn.


Mercedes F1 cải tiến cánh gió trước để khắc phục hiện tượng hao mòn lốp

Chiếc SF15-T của Ferrari được đánh giá đang có sự cải tiến thần tốc nhất vào thời điểm này và mang lại tia hy vọng tái cân bằng sức mạnh tạo sự hấp dẫn vốn có của Thể thức 1. Ngoài việc tập trung trọng điểm cải thiện hiệu suất động cơ, đến với vùng đất Barcelona đội đua Ferrari mang theo một loạt gói nâng cấp bao gồm: gói khí động học mới, cải tiến cánh gió trước, cải tiến cánh gió sau, gói khuếch tán khí mới, hệ thống dẫn phanh mới và cải tiến phần thân xe.

Khi thử áp dụng mô phỏng gói khí động học mới, thông số ghi nhận được trong hầm gió so với gói khí động học cũ cải thiện được tương đương 0,3-0,4 giây. Nếu Ferrari giữ nguyên được kết quả này trên thực tế đường đua vào những phiên chạy thử ngày thứ sáu, thứ bảy thì việc tiệm cận sức mạnh với Mercedes F1 sẽ không còn là vấn đề quá xa vời.

Đồng thời sự cạnh tranh tốp 4 cá nhân và tốp 2 đồng đội ở bảng xếp hạng sẽ trở thành tâm điểm đáng theo dõi nhất cho những chặng đua tiếp theo qua sự so kè về tốc độ và thành tích của Hamilton-Rosberg-Vettel-Raikkonen.


Ferrari đang dốc toàn lực cải tiến, thử nghiệm chiếc SF15-T trước chặng Spanish GP

Vừa công bố kết quả kinh doanh với giá trị thua lỗ trên đồng vốn lên đến 34 triệu bảng Anh nhưng chú ngựa ô Williams F1 vẫn xem đó là một phần lỗ chấp nhận được trong chiến lược dài hơi trong quá trình tìm đường quay trở lại thời kỳ hoàng kim của mình. Sở hữu động cơ mạnh mẽ từ đối tác Mercedes, William F1 không phải lo lắng về việc nâng cấp hiệu suất động cơ.

Công việc chủ yếu trong suốt ba tuần lễ nhóm phát triển phải làm là cải thiện hai nhược điểm chính mà chiếc FW37 mắc phải ở những chặng đua trước đây: hệ thống làm mát cho động cơ và nâng cấp, tối ưu gói khí động học. Những công nghệ hóa chất mới nhất đã được nhóm nghiên cứu phát triển thành công vào hệ thống làm mát động cơ và tất cả các bộ phần cần thiết khác. Đồng thời ở lần nâng cấp này, gói khí động học mới sẽ kết hợp trực tiếp với hệ thống làm mát để giảm tối đa năng lượng nhiệt sinh ra.

Việc điều chỉnh này cũng khắc phục được tình trạng tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu cho chiếc FW37 khi vận hành trên đường đua. Bản thân giám đốc kỹ thuật Craig Wilson và bộ đôi tay đua Massa-Bottas rất hài lòng với kết quả thử nghiệm mô phỏng. Việc còn lại chỉ chờ vào thử nghiệm ở những phiên chạy thử để cụ thể hóa cài đặt cho chiếc FW37 trở nên mạnh mẽ, cạnh tranh hơn và Williams F1 hy vọng lần cải tiến này có thể đạt được sự cạnh tranh kịch liệt, tham gia vào tốp đầu đoàn đua.


Williams F1 cải tiến gói khí động học mới và hệ thống làm mát

Gặm nhấm nỗi buồn sau bốn chặng đua đầu tiên, thành tích nghèo nàn … tất cả hậu quả đó đều bị Red Bull Racing, người hâm mộ thể thao F1 dồn hết trách nhiệm vào nhà cung cấp động cơ Renault đến từ nước Pháp. Điều đó còn được thể hiện rõ qua việc tay đua chủ lực Ricciardo đã bị hỏng đến 3/4 động cơ trong khi giải đấu F1-2015 chỉ mới đi qua 4/19 chặng đua.

Khi động cơ thứ ba của Ricciardo bị hỏng ngay trước vạch đích chặng đua Bahrain GP thì lời thú nhận muộn màng từ nhà cung cấp động cơ Renault mới được thốt lên thay vì chỉ trích nhau trên truyền thông như họ đã làm trước đây. Mặc dù lời cam kết dốc toàn lực để cải tiến hiệu suất và sức bền động cơ đã được Renault đưa ra nhưng quãng thời gian ba tuần lễ sẽ là quá ngắn cho phần công việc quá khó khăn này. 

Gói nâng cấp duy nhất mà Red Bull Racing đem đến Spanish GP cũng chính là điểm mạnh truyền thống của đội đua này – nâng cấp, cải tiến toàn diện gói khí động học. Ông chủ đội đua Horner cho rằng sức mạnh tổng thể của một chiếc xe đua không chỉ dựa vào mỗi động cơ mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác, trong đó gói khí động học sẽ góp phần giảm tải cho sức bền động cơ và chúng tôi sẽ làm tốt việc này.

Red Bull Racing nâng cấp gói khí động học mới và mong chờ điều kỳ diệu từ động cơ Renault

Sẽ còn quá sớm khi tin tưởng tuyệt đối vào động cơ Renault ngay từ chặng đua này có thể giúp Red Bull Racing cải thiện triệt để, tuy nhiên quyền sử dụng tokens cải tiến động cơ của họ vẫn còn, đồng thời việc khởi xướng FIA, hội đồng thể thao thế giới chấp thuận cho sử dụng thêm một động cơ ở mùa giải này đã đạt được sự đồng thuận của tất cả đội đua tham gia.

Đây cũng là một tín hiệu vui cho Red Bull Racing và người hâm mộ F1 nói chung, hy vọng họ sẽ đi hết được mùa giải này và dần bước tiến vững chắc trong chặng đường dài gian nan.

Khoảng thời gian nghỉ (ba tuần lễ) trước khi chuyển sang khu vực Châu Âu chính là cơ hội vàng để các đội đua tận dụng thời gian để tiến hành khắc phục những yếu điểm còn tồn tại. Đồng thời tính toán đưa ra những gói nâng cấp từ chi tiết đến tổng thể không ngoài mục đích tăng cường sức mạnh, tốc độ đẩy sự cạnh tranh cho những chiến mã của mình lên mức độ cao nhất có thể.

Cuộc chơi F1 có khả năng sẽ tạo nên bất ngờ hoặc đột biến sau thời gian này và đó cũng chính là sự hồi hộp lẫn mong muốn cao nhất của người hâm mộ trong thời điểm hiện nay và ở chặng đua đầu tiên khu vực châu Âu vào cuối tuần này - Spanish GP.

Nguồn: 24h.com.vn

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2015 The thao 365. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top