Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Ngoại hạng Anh đã sa sút thế nào tại Champions League

20:07

Italy có khả năng vượt qua Anh trên bảng thứ tự của UEFA, và nếu điều đó thành hiện thực, Ngoại hạng Anh sẽ bị hạn chế suất thi đấu ở Champions League.

Mùa này bóng đá Anh vẫn có đủ bốn đại diện góp mặt ở vòng bảng Champions League, ba vào thẳng và một qua sơ loại. Nhưng họ hiện đứng trước nguy cơ rất cao về khả năng mất một chỗ ở đấu trường này vào mùa giải 2017-2018, sau khi những màn trình diễn thất vọng của các CLB Ngoại hạng Anh tiếp diễn ở đầu mùa bóng này.

Man City, Man Utd và Arsenal cùng thua trong lượt trận đầu của vòng bảng Champions League giữa tuần này. Còn trước đó, Southampton và West Ham thì thất bại từ ngay ở vòng sơ loại của Europa League.

Sự suy yếu của Ngoại hạng Anh trên đấu trường châu Âu. Trong ba mùa giải liên tiếp, 2006-2007, 2007-2008 và 2008-2009, các CLB của Anh chiếm thế áp đảo tại Champions League, khi mỗi mùa đều có tới ba đội ở vòng bán kết. Riêng mùa 2007-08, nhà vô địch và á quân châu Âu đều là đại diện của Ngoại hạng Anh. Từ năm 2004 đến 2012, tức tám mùa giải, Ngoại hạng Anh có ít nhất một đội vào chung kết trong bảy mùa, và có tới hai CLB vô địch châu Âu.

Chức vô địch của Chelsea năm 2012 dường như khép lại giai đoạn năm năm các đại diện Ngoại hạng Anh làm mưa làm gió ở Champions League. Ảnh: AFP.

Nhưng trong ba mùa giải vừa qua, họ chỉ có tất cả hai đại diện ở vòng tứ kết và chỉ một CLB vào tới bán kết, và điều đó cũng chỉ diễn ra ở một mùa 2013-14. Ở hai mùa còn lại trong khoảng thời gian đó, không có đội nào vượt qua vòng 16 đội. Sự thay đổi đó diễn ra nhanh và quá mạnh, như thể xuống dốc. Mùa trước cũng không có đại diện nào của Anh vào tới tứ kết Europa League.

Trong khi đó, Italy thu hẹp đáng kể cách biệt với Anh trong hệ thống điểm xếp hạng của bóng đá UEFA, nhờ thành tích ấn tượng của các đại diện Serie A ở đấu trường châu Âu mùa trước: Juventus vào chung kết Champions League, còn Napoli và Fiorentina có mặt ở bán kết Europa League.

Tại sao điểm xếp hạng của UEFA quan trọng? Quốc gia ở vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng của UEFA sẽ chỉ được phân bổ ba suất dự Champions League. Italy có cơ hội vượt qua Anh khi các đại diện của giải Ngoại hạng tiếp tục thi đấu tồi ở đầu mùa này. Sau mùa trước, Anh đã tụt xuống vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng UEFA, hiện đứng dưới Tây Ban Nha và Đức. Hồi năm 2012, Anh còn đứng ở vị trí thứ nhất.

UEFA sẽ đối chiếu tổng điểm của từng Liên đoàn thành viên trong khoảng thời gian năm mùa giải để xác định vị trí xếp hạng của từng quốc gia trong hai mùa bóng sau đó. Điều đó có nghĩa là, tổng điểm của các mùa giải từ 2011-12 đến hết 2015-16 sẽ ảnh hưởng tới việc phân bổ suất dự Champions League ở mùa bóng 2017-18.

Tính đến đầu mùa giải này, Italy chỉ còn kém Anh 3,095 điểm sau bốn mùa bóng, nhờ thành công vượt trội của các CLB ở mùa trước. Mùa 2014-15, các CLB của Italy giành được số điểm bình quân là 19, trong khi Anh chỉ có 13,57 điểm. Do đó, nếu điều tương tự mùa trước lặp lại ở mùa giải này, tức các CLB Italy thành công hơn Anh tại đấu trường châu Âu, Italy sẽ vươn lên chiếm vị trí thứ ba bảng xếp hạng của UEFA sau năm mùa giải.


Sự phập phù của những đại diện ưu tú như Man City (áo xanh) khiến Ngoại hạng Anh đang bị Serie A thu hẹp đáng kể khoảng cách. Ảnh: Reuters.

Italy đã bám sát Anh không chỉ nhờ Juventus giành vị trí á quân Champions League 2015, hay các CLB của Anh thất bại ở đấu trường danh giá nhất châu Âu mùa trước. Việc các CLB như Tottenham, Liverpool không dốc sức khi chơi ở Europa League cũng đã gây hậu quả cho bóng đá Anh trên bảng xếp hạng của UEFA. Mùa này tương tự, Southampton và West Ham đã không thể vượt qua vòng loại Europa League, nghĩa là họ sẽ không thể đóng góp thêm điểm xếp hạng nào nữa ở mùa này. Do đó, tổng điểm mà các CLB của Anh giành được khi chia cho số đội để ra số điểm bình quân xếp hạng cuối mùa này sẽ chịu ảnh hưởng lớn.

Nguồn: vnexpress.net

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2015 The thao 365. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top