Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Barca "ăn 3" của Enrique vĩ đại nhất lịch sử

23:47

Không đội bóng nào từng giành cú "ăn 3" có thành tích đáng nể phục như thầy trò HLV Luis Enrique.

Với việc đánh bại Juventus 3-1 tại Berlin vừa qua, Barca đã trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử 2 lần giành cú “ăn 3” vĩ đại. Trong hành trình bước lên đỉnh châu Âu, thầy trò HLV Enrique nhận được sự nể phục của tất cả, bởi đã đánh bại tới 5 nhà vô địch ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Từ Ajax ở vòng bảng, tới Man City (vòng 1/8), PSG (tứ kết), Bayern (bán kết) và Juventus (chung kết).

Nhưng các con số thông kê còn chỉ ra rằng, Barca "ăn 3" của Enrique mùa giải 2014/15 còn là đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử (so với 8 đội bóng từng ăn 3, trong đó có Barca của Pep Guardiola 2008/09).


Barca của Enrique là đội bóng ăn 3 vĩ đại nhất trong lịch sử

Vĩ đại qua những con số

Đầu tiên, xét trên số trận thắng, Barca của Enrique là đội bóng lập kỉ lục về số trận thắng trong một mùa giải. Trước đó, Celtic mùa giải 1966/67 giành chiến thắng 47 trận trong mùa giải kì diệu năm đó, nhưng Barca của Enrique đã giành chiến thắng tới 50 trận (trên tổng số 60 trận ở cả 3 đấu trường).

Sự thuyết phục của đoàn quân do Enrique dẫn dắt còn thể hiện ở khả năng tấn công và phòng ngự. Nhờ sự tỏa sáng của “bộ 3 nguyên tử” MSN (Messi – Suarez – Neymar) với kỉ lục thế giới mới 122 bàn cả mùa, Barca chính là đội bóng ăn 3 ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử (175 bàn, nhiều hơn Celtic 1966/67 đúng 1 bàn).

Hàng thủ của Barca cũng chơi cực tốt, nên “Blaugrana” của Enrique là đội bóng “ăn 3” có hiệu số cao nhất lịch sử (+137) và có tới 33 trận giữ sạch lưới. Qua đó cho thấy hệ thống phòng ngự do Enrique tạo ra là cực kì kiên cố.

Trong các đội bóng từng “ăn 3”, Barca chỉ không giữ kỉ lục ở những hạng mục sau: Ajax 1971/72 là đội bóng có tỉ lệ thắng cao nhất lên tới 88% (chỉ bị đánh bại 1 trên tổng số 48 trận) – Ajax năm đó cũng là đội bóng có hàng thủ tốt nhất với chỉ 28 bàn thua, đạt tỉ lệ 0,58 bàn thua/trận – Celtic 1966/67 là đội bóng có hiệu suất ghi bàn cao nhất 2,95 bàn/trận – MU là đội bóng “ăn 3” phải đá nhiều trận nhất (63). Nhưng rõ ràng tất cả những kỉ lục đó khó có thể so sánh so với những gì Barca của Enrique vừa làm được ở mùa giải vừa qua, bởi bóng đá hiện đại đã đổi thay rất nhiều.

Luis Enrique đã tạo ra Barca cân bằng giữa công và thủ

Dấu ấn Enrique

Công đầu trong chiến tích của Barca chắc chắn thuộc về HLV Luis Enrique. Ngay ở mùa giải đầu tiên cầm quân tại Nou Camp, chiến lược gia gốc Gijon đã để lại dấu ấn chiến thuật đậm nét. Việc đưa về sân Nou Camp những tân binh chất lượng như Suarez, Rakitic, Mathieu đã giúp đội bóng có những nét tươi mới sau một mùa giải trắng tay.

Tiếp đó, Enrique đã xây dựng hệ thống thi đấu hiệu quả hơn so với thời của các HLV tiền nhiệm. Ông dần đưa tiki-taka vào “tủ kính”, thay vào đó là một Barca tấn công nhanh, trực diện lấy hiệu quả làm đầu. Kết quả, Barca dựa trên niềm cảm hứng của “tam tấu” MSN đã cuốn phăng mọi vật cản để lên ngôi ở cả 3 đấu trường.

Chính vì thế, dù có thể không đẹp mắt, bay bướm bằng Barca của Pep Guardiola 2008/09, nhưngBarca của Enrique xứng đáng đi vào lịch sử với tư cách đội bóng vĩ đại nhất nhờ sự hài hòa trong lối chơi. Đặc biệt, việc Enrique thức thời khi đưa tiki-taka vào “phòng trưng bầy” chứng minh sự dũng cảm và cũng rất đúng đắn của ông để giúp gã khổng lồ xứ Catalunya theo kịp thời đại, vốn luôn đặt sự hiệu quả làm kim chỉ nam...

Nguồn: 24h.com.vn

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2015 The thao 365. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top