Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

Hamilton ngược dòng ngoạn mục, về nhất GP Anh

23:23

Rớt xuống thứ ba ngay từ những vòng đầu, nhưng siêu sao người Anh vẫn bình tĩnh lật ngược tình thế và vượt qua giây phút căng thẳng khi trời mưa ở phần cuối để xuất sắc về nhất chiều Chủ nhật.

Tưởng chừng lợi thế xuất phát đầu trên đường đua Silverstone sẽ giúp tay đua số một của đội Mercedes dễ dàng giành được chiến thắng tại sân nhà. Tuy nhiên, diễn biến của cuộc đua lại cho thấy Hamilton đã phải “toát mồ hôi” chiến đấu mới có thể cán đích ở ngôi nhất chặng.

Để có được khoảnh khắc mừng chiến thắng trước hàng chục nghìn CĐV nhà này, Hamilton đã phải chiến đấu cật lực tại Silverstone. Ảnh: Reuters.
Ngay từ khi xuất phát, tay đua người Anh đã không tin vào mắt anh khi lần lượt bị cả Felipe Massa lẫn Valtteri Bottas (Williams) vượt qua ngay từ những giây đầu tiên. Tới Turn 4 của vòng đầu, tận dụng pha sơ hở của Bottas khi cua rộng, Hamilton nhanh chóng len vào bên trong để vượt lên chiếm vị trí thứ hai. Ngay sau đó, vụ tai nạn phía sau liên quan tới Jenson Button (McLaren) và Romain Grosjean (Lotus) khiến xe an toàn được triển khai.

Khi cuộc đua trở lại bình thường ở cuối vòng ba, một lần nữa thành viên đội Williams lại thành công khi vượt qua Hamilton. Nỗ lực của Bottas tận dụng giây phút nơi lỏng và mải tấn công Massa của tay đua người Anh giúp anh lấy lại vị trí thứ hai. Dù hai chiếc W06 của Mercedes bám sát hai chiếc FW37 với khoảng cách nhỏ hơn một giây, bộ đôi Williams vẫn vững vàng phòng thủ.


Không thể đánh bại đối thủ trên đường đua, Mercedes chuyển hướng sang tìm cách đánh bại bộ đôi Williams bằng chiến thuật. Ở vòng 14, đội đua nước Đức cố ý để các kỹ thuật viên lao ra đường pit rồi lại rút vào hòng nhử hai chiếc FW37 về pit sớm. Động tác giả của Mercedes, dù không khiến Williams mắc bẫy, cũng đủ làm các chỉ đạo viên của đội đua này mất tự tin khi tính toán gọi hai chiếc FW37 về pit.

Không thể xác định thời điểm Hamilton vào pit để tránh bị nhảy cóc, nên Williams tỏ ra bị động về mặt chiến thuật. Tới vòng 19, tay đua người Anh vào pit trước để nhảy cóc qua cả hai chiếc FW37 khi thực hiện được lần thay lốp nhanh 2,4 giây và liên tục tăng tốc khi trở lại đường đua. Khi nhận thấy Hamilton vào pit, Williams mới phản ứng và vào thay lốp ở vòng tiếp theo cùng thời điểm với Rosberg.


Hai chiếc của Williams khởi đầu tốt, nhưng vẫn để Hamilton phía sau vượt lên.

Tuy nhiên, lần thay lốp mất tới 3,8 giây mà các thợ máy của Williams dành cho Massa khiến tay đua người Brazil suýt nữa tụt xuống thứ ba sau Rosberg, nhờ chiếm được làn phía trong khi tới góc cua ra đường đua. Ở vòng tiếp theo, tới lượt Bottas vào thay lốp, khi trở lại đường đua, ngôi sao người Phần Lan xuất hiện ngay trước mũi Rosberg và chính thức đẩy đối thủ xuống thứ tư.

Tưởng chừng lúc này, cục diện cuộc đua đã an bài khi chiến thuật được sử dụng tại Silverstone lần này là một pit khi trời khô ráo. Tuy nhiên, tới vòng 36, cuộc đua lại một lần nữa bị xáo trộn khi cơn mưa nhỏ xuất hiện trong một phạm vi hẹp tại Silverstone. Tại thời điểm này, Hamilton đã bỏ xa Massa tới sáu giây nhờ việc chiếc W06 chạy rất hợp với lốp cứng so với chiếc FW37.

Lúc đầu, cơn mưa chỉ xuất hiện ở khu vực phía Bắc của đường đua ở các khúc cua Luffield, Woodcote and Copse. Pha loạng choạng khi qua góc cua Copse khiến Bottas mất vị trí thứ ba vào tay Rosberg tại vòng 39. Hai vòng sau đó, đến lượt Massa trở thành bại tướng dưới tay đối thủ người Đức tại góc cua Village. Cuộc đua khởi đầu tưởng chừng rất khả quan với Williams bỗng chốc chuyển hướng thành bất lợi một cách nhanh chóng.

Chưa dừng tại đây, khi cơn mưa tạm ngưng chút ít trước khi bao phủ toàn bộ đường đua với cường độ lớn hơn, hai tay đua của Williams do dự và vào chuyển sang lốp trung gian muộn hơn các đối thủ một vòng, nên họ lại tiếp tục bị Sebastian Vettel (Ferrari) vượt qua. Tới vòng 44, Vetttel đã chiếm được vị trí thứ ba sau bộ đôi Mercedes.


Nỗ lực muộn màng chỉ đủ giúp Vettel cán đích thứ ba. Ảnh: Reuters.

Hoàn thành 52 vòng của đường đua Silverstone với thời gian 1 giờ 31 phút 27,729 giây và về đích trước đồng đội Rosberg tới 10,956 giây, Hamilton lần thứ 5 lên ngôi trong mùa giải năm nay. Chiến thắng ngay trên sân nhà giúp tay đua người Anh nới rộng khoảng cách với người đồng đội lên thành 10 điểm.

Nguồn: vnexpress.net

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2015 The thao 365. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top