Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Real thời Benitez: Chia tay bóng đá đẹp

01:06

Mỗi CLB do Rafael Bentiez dẫn dắt đều là những tập thể đầy thực dụng hệt như một bàn tính. Vì vậy nếu nhà cầm quân 51 tuổi nắm trong tay dàn sao đắt giá của Real, ông sẽ biến họ thành “bàn tính” xa xỉ nhất.

Tạm thời hãy tin tưởng vào những gì mà báo chí TBN đồn đại suốt thời gian qua: Rafael Benitezsẽ trở thành tân HLV của Real Madrid. Thực tế cũng chỉ ra, không có nhà cầm quân nào phù hợp hơn chiếc lược gia gốc Madrid này.

Có băn khoăn rằng Real dưới kỷ nguyên Benitez sẽ có diện mạo thế nào, ít nhất về mặt lối chơi. Có lẽ không khó tìm ra lời giải cho khúc mắc này. Benitez đã quá nổi tiếng, phong cách huấn luyện của ông đã rất rõ ràng sau gần 20 năm chinh chiến trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Real sẽ không tấn công cống hiến như thời Ancelotti, mà trở thành tập thể chắc chắn và kỷ luật, điều đã trở thành thương hiệu.

Không hề nghi ngờ gì về triết lí mà Rafael Benitez áp dụng nếu ông trở thành tân HLV của Real (chỉ còn là vấn đề thời gian).Thống kê chỉ ra rằng, ông luôn kiên định với thứ bóng đá của riêng mình ở mọi CLB và không để tâm quá nhiều đến những lời chỉ trích.


“Xoay tua đội hình là điều cần thiết, không phải một sở thích”, đó là quan niệm bất di bất dịch của Benitez

“Đơn giản là trên hết phải hiệu quả đặt hàng đầu. Chơi tốt là những gì bạn phải làm để giành chiến thắng ở mọi trận đấu, bạn chơi tốt, cơ hội chiến thắng càng cao hoặc ngược lại!”, Benitez phản pháo những lời chê bai nhắm vào ông như vậy.

Đặc trưng nhất cho tính thực dụng trong “triết lí Benitez” chính là xoay tua đội hình. Kể từ khi khởi nghiệp, Benitez luôn thích xoay tua, thậm chí ám ảnh vì xoay tua. Một cầu thủ hay không có nghĩa anh ta bất khả xâm phạm, ghế dự bị vẫn thường trực chờ đón anh ta chỉ vì một lẽ, Benitez muốn vậy!

Ông quan niệm: “Xoay tua đội hình là điều cần thiết, không phải một sở thích”. Tất nhiên, việc xoay tua không phải vì cảm tính, Benitez có hẳn một đội ngũ trợ lí kĩ thuật cùng những thiết bị khoa học hiện đại để giúp sức trong mỗi buổi tập, ông cũng thuộc mẫu HLV tiên phong trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào việc phân tích bóng đá.

Dựa vào những thông số khoa học, nhân sự đội hình sẽ được Benitez lựa chọn một cách hợp lí nhất. Điểm này có nét giống với Bayern Munich giai đoạn 2007/08 dưới thời HLV huyền thoại Ottmar Hitzfeld.

Như đã nói trên, Benitez thích sự logic và những con số. Vì vậy, ông cũng áp dụng phương pháp này với cả những đối thủ của mình. Với Benitez, nghiên cứu, phân tích đối thủ là công tác tối quan trọng. Mỗi đối thủ, mỗi trận đấu, đều đòi hỏi một đội hình ra sân, sơ đồ chiến thuật khác nhau.

Lợi thế trong việc sử dụng phương pháp “vi tính” rất rõ ràng: Benitez có thể nắm được tình hình sức khỏe, thể trạng của cầu thủ một cách chính xác nhất và đảm bảo rằng họ đều khỏe mạnh cho đến khi mùa giải kết thúc. Tuy nhiên, không phải lúc nào xoay tua cũng tốt. Triết lí này sẽ gây ra tình trạng bất ổn về phong độ cũng như tâm lí các cầu thủ, thậm chí dấy lên mối lo về “bất ổn phòng thay đồ”.


Mỗi CLB do Benitez dẫn dắt đều trở thành một "bàn tính" khoa học, logic và đầy thực dụng

Một ám ảnh khác của Benitez là cự li đội hình. Ông luôn yêu cầu các cầu thủ ở mọi vị trí giữ một khoảng cách nhất định, mà hợp lí nhất là 25 mét với nhau. Benitez quan niệm, “25 mét sẽ tạo ra một khối thống nhất, không quá gần nhưng cũng chẳng qua xa”.

Thực dụng đến lạnh lùng, khoa học đến cứng nhắc, toan tính đến bảo thủ. Benitez không được coi trọng ngay ở chính quê hương TBN cũng vì đó. Những Ronaldo, Bale, James sẽ bị xoay như chong chóng dưới bàn tay của Benitez. Real do ông dẫn dắt có thể trở thành Real bị ác cảm bậc nhất trong lịch sử bởi nét triết lí đi ngược lại truyền thống.

Tuy vậy, không thể phủ nhận chính nhờ tư duy kiên định mà Benitez đã thu về nhiều thành công mang dấu ấn đậm nét của mình, khẳng định ngôi vị “Vua đấu cup” từ chục năm trở lại đây. Mỗi đội bóng do ông dẫn dắt không có ngôi sao nổi bật, hay đúng hơn ông chính là ngôi sao duy nhất.

Hai chức vô địch La Liga cùng Valencia các năm 2002 và 2004, khoảnh khắc đăng quang Champions League 2005 thần kì cùng Liverpool được xem là những câu trả lời đẳng cấp của Benitez. Vấn đề ở chỗ, Real có chịu trở thành “bàn tính” đắt giá để "kẻ làm tính" Benitez xoay sở hay không?

Nguồn: 24h.com.vn

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2015 The thao 365. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top