Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

F1: FIA sẽ kiểm soát nâng cấp động cơ 2015

21:37

Mới đây, FIA đã thông báo một số quy định của mùa giải 2015 sẽ tiếp tục được họ siết chặt quản lý. 

Sau khi bổ sung quy định bằng việc theo dõi lưu lượng nhiên liệu và có thể kiểm tra bất kỳ thời điểm nào nếu thấy cần thiết. Mục tiêu tiếp theo của FIA là kiểm soát quá trình nâng cấp động cơ trong phần còn lại của mùa giải. Đồng thời, họ cũng thông báo một số điểm mới sẽ thay đổi và được áp dụng ngay lập tức.

Lý do để tránh các đội đua lợi dụng việc nâng cao độ tin cậy của động cơ để bí mật nâng cấp ngoài kiểm soát. Mặc dù động cơ đã bị “đóng băng” – kết thúc quá trình nâng cấp trước mùa giải – sau đó các đội đua được quyền nâng cấp theo số thẻ còn lại đã được xác định.

Việc nâng cao độ tin cậy không nằng trong quy định sử dụng thẻ nên nếu các đội đua tận dụng kẽ hở này sẽ không phải là điều quá ngạc nhiên. Theo tin không chính thức, McLaren-Honda dường như đã cải thiện hiệu suất động cơ của họ tăng thêm 50 mã lực mà chưa dùng bất kỳ quyền nâng cấp nào của mình!?

FIA sẽ kiểm soát chặt quá trình nâng cấp động cơ

Chính vì vậy, ngay sau Monaco GP, FIA đã ban hành một văn bản kỹ thuật ghi rõ các đội đua phải nộp đơn xin phép cải thiện độ tin cậy động cơ trước thời điểm chính thức áp dụng gói nâng cấp độ tin cậy này 8 ngày. Nội dung đơn này phải bao gồm thuyết minh, bản vẽ, hình ảnh, dữ liệu thử nghiệm … chứng minh động cơ đã tăng độ tin cậy, độ bền. Mục đích của quá trình này để tránh các đội đua tận dụng nâng cấp động cơ ngoài tầm kiểm soát.


Quảng cáo rượu sẽ vẫn được phép xuất hiện trong F1

Kể từ chặng đua tới tại Canada, FIA cũng áp dụng 50 bài test để kiểm tra cánh gió trước, tất cả các bài kiểm tra này nhằm ngăn các đội đua vi phạm quy định cấm sử dụng cánh gió linh hoạt. Sau thông tin cho rằng Ferrari đang tận dụng việc phối hợp với Haas phát triển xe cho mùa giải 2016 để sử dụng hầm gió của mình quá thời gian cho phép. FIA sẽ tổ chức kiểm tra quá trình, thời gian sử dụng hầm gió của Ferrari

Hiện tại, đang có một số hãng rượu tham dự và quảng bá hình ảnh trong Thể thức 1 như: Johnny Walker cùng McLaren, Force India với United Breweries Group và Williams là Martini. Đáp lại một số quan điểm cho rằng FIA nên cấm hình thức quảng cáo rượu trong F1, chủ tịch Jean Todt đã loại trừ khả năng cấm quảng cáo rượu trong môn thể thao của họ.

Theo quan điểm của ông Todt thì việc cấm sử dụng rượu hay cấm quảng cáo rượu là công việc của mỗi quốc gia, ở đất nước mình các bạn có thể tuyên truyền, giáo dục công dân không sử dụng rượu bia khi khi lái xe. Cấm sử dụng rượu là điều không thể, cho nên FIA cũng sẽ không cấm các đội đua nhận tài trợ từ các hãng sản xuất rượu.


Hiển thị thông số sinh trắc học ở thể thức IndyCar

Một điểm mới nữa, FIA muốn lắp đặt thiết bị theo dõi sinh trắc học tay đua vào chiếc xe đua vào cuối năm nay. Xuất phát từ vụ tại nạn của Jules Bianchi năm 2014, và mới đây là tai nạn được cho là bí ẩn của Fernando Alonso trên chiếc MP4-30 hồi đầu năm, từ đó FIA muốn có thêm thiết bị này để có kiểm soát tình trạng sức khỏe tay đua sau khi tai nạn xảy ra.

Theo đánh giá từ FIA và nhận được sự đồng tình của McLaren, nếu có thiết bị theo dõi huyết áp, nhịp tim, hô hấp và thân nhiệt của tay đua thì các thiết bị này sẽ cung cấp cho các nhân viên y tế những thông tin cực kỳ hữu ích cho quá trình điều trị, phục hồi cho các tay lái sau khi tai nạn xảy ra. Thiết bị này hiện mới chỉ được sử dụng trong thể thức IndyCar và có thể được hiển thị cho khán giả truyền hình.


Sự ra đi của Caterham khiến F1 hiện tại chỉ còn 10 đội đua

FIA cũng ra thông báo về thời hạn lựa chọn đội đua mới gia nhập F1 giai đoạn 2016-2017 và đến năm 2020. Theo đó, từ nay đến 30/6 FIA sẽ cung cấp thông tin chi tiết về quy trình lựa chọn đội đua mới với khoản lệ phí không hoàn lại là 5.000USD. Về cơ bản các đội đua mới sẽ phải đảm bảo nguồn lực tài chính đủ để duy trì đội đua, khả năng kỹ thuật, nguồn nhân lực và kinh nghiệm và các giá trị mà đội đua có thể đem lại cho F1.

Tất cả các thông tin đầy đủ phải được nộp cho FIA hạn cuối vào ngày 01/9 cùng khoản phí 130.000 USD, và tổ chức này sẽ xét duyệt chậm nhất công bố kết quả ngày 30/9/2015. Giải đấu Formula One World Championship kể từ cuối năm 2012 đã không còn đủ 12 đội đua và từ mùa này chỉ còn 10 đội đua.

Năm tới, mặc dù có sự tham dự của Haas và theo nhận định chung hiện có các đội đua ART Grand Prix, DAMS&Carlin ở thể thức GP2 series quan tâm gia nhập F1. Dù FIA vẫn muốn có thêm đội đua tham dự, nhưng họ cũng không quá nôn nóng tăng số lượng đội đua, nếu như không tìm được đội đua mới nào đủ điều kiện sau thời hạn 30/9 thì chắc chắn sẽ không có việc tăng số lượng đội đua tham dự mùa giải giai đoạn 2016-2017.

Theo Khám Phá

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2015 The thao 365. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top