Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Blatter bị "đâm" sau lưng, FIFA lộ mối làm ăn bí mật

21:42

Đã 4 năm nay Sepp Blatter và người thân cận của ông đã bị nghe trộm bởi một thành viên cao cấp của FIFA, người đã làm chỉ điểm cho FBI và tiết lộ mối quan hệ làm ăn của FIFA với một ngân hàng được cho là có liên đới tới tội phạm ma túy.

Một ngân hàng nhỏ sở hữu bởi một tỷ phú ẩn dật người Brazil cùng với một cựu quan chức FIFA làm chỉ điểm đang được cho là chiếc chìa khóa giúp FBI mở tung những bí mật làm ăn của Sepp Blatter, người vừa phải từ chức chủ tịch FIFA do sức ép từ scandal tham nhũng.

Ngân hàng có tên Delta National Bank & Trust Co. này đã từng bị các nhà chức trách phát hiện có sai phạm trong 15 năm qua, trong đó có một lần đóng vai trò giữ quỹ đen cho một quan chức tham nhũng của LĐBĐ Brazil, người đã thụt két từ Liên đoàn để thực hiện các phi vụ kinh doanh ngầm.

Sepp Blatter và các cộng sự bị nghe lén từ 4 năm nay
Thế nhưng điều giật mình là vai trò của ngân hàng này không chỉ đơn giản như thế. Theo tờ Bloomberg (Mỹ), kể từ năm 2003 đến nay FBI đã theo dõi hoạt động của ngân hàng này do nó được cho là một bức bình phong của một băng đảng ma túy đến từ Colombia. Ông chủ ngân hàng là một doanh nhân 94 tuổi người Brazil có tên Aloysio De Andrade Faria, hiếm khi xuất hiện trước báo giới hay cho phép ai phỏng vấn mình để tránh lộ danh tính mờ ám của mình.

Năm 2003, FBI đã tiếp cận được bằng chứng cho thấy hành vi rửa tiền diễn ra ở Delta, nhưng phía Brazil không cho Mỹ bắt giữ các quan chức của ngân hàng này mà chỉ bắt đóng tiền phạt. Tác động đến từ Ricardo Teixeira, người khi đó đang là chủ tịch LĐBĐ Brazil, đã giúp Delta thoát nạn. Teixeira chính là một trong những thành viên Ban chấp hành FIFA trước đây dưới thời Sepp Blatter.

Tuy nhiên để trực tiếp liên đới vai trò của Sepp Blatter, FIFA đã phải nhờ tới sự hợp tác của một nhân chứng quan trọng. Chuck Blazer là một ủy viên Ban chấp hành của FIFA từ 1996 đến 2013 và đã cùng cựu phó chủ tịch FIFA Jack Warner tham dự vào nhiều vụ ăn hối lộ từ các liên đoàn của CONCACAF. Năm 2011, Blazer bắt đầu được FBI và Cục thuế Liên bang Mỹ tiếp cận với lời đe dọa rằng nếu ông ta không làm chỉ điểm thì sẽ đối mặt với bản án tù vô thời hạn vì tội danh trốn thuế.


Chuck Blazer đã làm chỉ điểm cho FBI từ năm 2011 và tiết lộ về ngân hàng Delta, một tấm bình phong của một băng buôn ma túy đến từ Colombia

Sự hợp tác của Blazer với FBI là then chốt để lật tẩy FIFA. Blazer đã dành 2 năm qua để bí mật đeo máy thu âm trong người, ghi lại các cuộc nói chuyện kín giữa các đồng nghiệp, trong đó có cả Sepp Blatter. Không những vậy, ông ta đã tiết lộ cho FBI biết về món hối lộ 10 triệu USD của Nam Phi để được cho đăng cai World Cup 2010, được giao dịch qua ngân hàng Delta. Delta đã làm bình phong để FIFA thực hiện các vụ giao dịch bất hợp pháp với tổng giá trị tiền mặt lên tới 467 triệu USD.

Sepp Blatter biết rằng FBI đã lần ra dấu vết làm ăn của mình và các tay chân thân tín. Tin này lan ra sẽ hối thúc các nhà tài trợ cắt hợp thương mại và đẩy FIFA tới nguy cơ tan vỡ. Có tin đồn còn cho hay Nga và Qatar đã giục Blatter từ chức để tránh mất quyền đăng cai World Cup 2018 & 2022 của họ. Blatter không còn lựa chọn nào khác khi chính các đồng minh cũng gây sức ép lên mình.

Nguồn: 24h.com.vn

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2015 The thao 365. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top