Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Triều đại của Nadal đã sụp đổ?

01:30

Liệu có thể tin được lời khẳng định của Murray về Nadal rằng triều đại của Vua đất nện vẫn chưa tàn sau trận chung kết Madrid Masters cuối tuần trước?

Murray nói ra điều đó khi anh trải qua những giây phút lịch sử (thắng 6-3, 6-2). Với riêng anh thì đây là danh hiệu Masters đầu tiên trên sân đất nện, nó nối tiếp sau danh hiệu đất nện đầu tiên của sự nghiệp mà anh giành được ở Munich trước đó một tuần.

Với Nadal thì đó là lần đầu tiên anh thua đối thủ người Scotland vốn rất kỵ giơ lại chưa từng thắng nổi anh một trận khi họ gặp nhau trên mặt sân làm từ bột gạch màu đỏ.

Nó đẩy tay vợt người Tây Ban Nha rơi vào tình thế vẫn chưa giành nổi danh hiệu nào trong số ba giải mà anh từng hơn 20 lần vô địch, ở Monte Carlo, Barcelona và Madrid.


Nadal (trái) thua tâm phục khẩu phục trước Murray ở chung kết Madrid Masters

Từ chỗ anh là người chuyên vơ vét các danh hiệu đất nện, nay chỉ mới an ủi phần nào từ danh hiệu ở Argentina trong giai đoạn nửa mùa đầu sân cứng mới bắt đầu.

Vậy thì có thực là triều đại của ông Vua đất nện Nadal đã sụp đổ? Rất khó để nói như vậy không chỉ bởi trận chiến quan trọng nhất vẫn còn ở phía trước là Roland Garros, nơi Nadal vẫn đang là đương kim vô địch.

Nếu cứ như cả chặng đường tiến vào chung kết Madrid Masters thì có vẻ như Nadal bắt đầu tìm lại được phong độ đỉnh cao của mình.

Hãy lấy Berdych làm chuẩn mực. Hai tuần trước, Berdych đã làm cho Nole bở hơi tai ở trận chung kết Monte Carlo. Vậy mà anh phải đầu hàng Nadal sau hai set, trong đó set hai có tỉ số là 6-1.

Nadal hôm ấy đã chơi thứ tennis huỷ diệt, bằng cú thuận tay siêu việt và cú trái chính xác không ngờ cũng như giao bóng rất ổn định.

Cây vợt cũ trở lại trong tay dường như đã giúp anh tự tin hơn thay vì cây vợt mới về lý thuyết giúp anh tăng thêm sức mạnh và độ xoáy cho các cú đánh (vì mắt dây vợt thưa hơn).

Rồi trước đó, ở tứ kết, Nadal thắng Dimitrov, một người vừa mới chỉ phải rời khỏi TOP 10 cách đây ít ngày.

Không thiếu những suy nghĩ chạy ngang qua: Nadal sẽ đánh bại Murray, và anh sẽ phát đi tín hiệu tích cực nhất cho Roland Garros.

Rồi mọi thứ thay đổi chóng vánh. Những trật tự bền vững cũng đảo lộn. Trận chung kết với Murray đã thấy một Nadal bất ổn. Tệ nhất là cú trái, rồi sau đó là trả giao bóng, nhất là bóng hai của Murray vốn chỉ có tốc độ trung bình là hơn 140km/h.

Nhưng, cũng nên đặt câu hỏi: Có gì khác biệt giữa trận chung kết Madrid Masters năm ngoái với năm nay?

Không, vì Nadal đều chơi với phong độ khá tệ. Có, vì Nishikori năm ngoái đã chấn thương khi anh đang tiến gần đến chiến thắng trước một Nadal bối rối vì không thể tìm được cảm giác chơi bóng quen thuộc của anh, còn Murray năm nay càng về cuối càng tỏ ra sung sức và sắc sảo.

Cũng phải nói thêm một chút về Murray để thấy việc Nadal phải thua là xứng đáng: Murray năm ngoái đã vào tới bán kết Roland Garros, năm nay đã bỏ ra 10 ngày để tập luyện trên sân đất nện tại Barcelona trước khi sang Munich đánh giải rồi vòng về Madrid. Chưa khi nào Murray chuẩn bị kỹ như thế cho sân đất nện. Và nguyên do Nadal lúng túng trước cú giao bóng của Murray, bởi tay vợt người Scotland vốn dĩ giao bóng 1 rất tốt, và giao bóng 2 rất phù hợp với sân đất nện, không nhanh mà xoáy, nẩy cao.

* Số 7 thế giới và nguy cơ tiềm ẩn

Nhưng dù vì lý do gì thì hậu quả của thất bại, không bảo vệ thành công chức vô địch Madrid cũng đã đẩy Nadal ra ngoài TOP 4. Anh tụt xuống vị trí thứ 7.

Sự thay đổi này làm tổn hại tới tính biểu tượng: Lần đầu tiên trong chục năm, Nadal bị hất văng ra khỏi TOP 5. Sự thống trị của anh (cùng với Federer) giờ đây đã không còn.

Nhưng nói tới tính biểu tượng thời điểm này là không thiết thực với Nadal, một người đã thẳng thắn thừa nhận rằng đứng thứ mấy trên bảng xếp hạng sẽ quyết định việc phải đấu với các tay vợt xuất sắc sớm hay muộn.

Trước tiên, nó không làm thay đổi thứ hạng hạt giống của Rome Masters đang diễn ra, nơi Nadal tiếp tục là hạt giống số 4 khi giải quy tụ đủ các tay vợt xuất sắc nhất (Djokovic trở lại).


Liệu Nadal có tìm lại phong độ ở những giải đấu sắp tới?

Nhưng, với tương lai của Nadal ở Roland Garros thì có thể là một tác động nghiêm trọng.

Ngoài TOP 4 thì Nadal sẽ có nguy cơ đối diện với một lịch thi đấu khó, có thể đụng Djokovic, Murray, Federer ngay từ tứ kết.

Và tệ hơn cả là Nadal không thể trụ lại trong TOP 8 sau Rome. Ngoài nhóm này thì Nadal sẽ phải đấu với các tay vợt xuất sắc ngay từ vòng 4. Có qua được các cửa ải mà mình đầy thương tích (thể lực suy giảm) thì cũng dễ làm mồi ngon cho các đối thủ chính.

Phải có một thành tích tương đối tốt ở Rome lúc này chính là đòi hỏi đặt ra cho Nadal (vì năm ngoái anh vào tới chung kết, thua Djokovic, nay phải bảo vệ 600 điểm).

Từ kết quả Rome năm ngoái và thứ hạng cùng điểm số trên bảng xếp hạng ATP hiện tại thấy khả năng văng ra khỏi TOP 8 ngay trong tuần này là không thể (số 9 Wawrinka kém tới 1325 điểm) trong khi khả năng anh trở lại TOP 4 cũng rất khó.

Raonic, số 4 hiện tại sẽ không thể trụ lại đó vì vắng mặt ở Rome do chấn thương trong khi năm ngoái anh từng vào đến bán kết.

Nhưng Nadal sẽ chỉ trở lại TOP 4 nếu anh vô địch và đồng thời Berdych (thứ 5, hơn Nadal 150 điểm) không vào tới chung kết (không thể xảy ra vì cả hai cùng nhánh bốc thăm), Nishikori không vào tới bán kết (thứ 6, hơn Nadal 50 điểm).

Như vậy, việc Nadal nằm trong TOP 8 và ngoài TOP 4 trước khi có phân hạt giống và bốc thăm ở Roland Garros gần như là điều chắc chắn

Nó cũng không phải là một bệ phóng quá tệ cho một Nadal được tôn vinh là Vua đất nện đến nay vẫn chưa bị hạ bệ.

Liệu có sai khi nhận định nếu không còn đánh giá cao Nadal, chắc chắn Djokovic đã không rút khỏi Madrid hòng có một sự chuẩn bị về thể lực tốt nhất? 

Không ai khác ngoài Djokovic đã từng chứng kiến một Nadal chật vật và bại trận dưới chính tay của anh ở các giải đất nện trước thềm Roland Garros để rồi sau đó Vua vẫn là Vua.
Nguồn: 24h.com.vn

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2015 The thao 365. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top