Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Monaco GP: Chiến thắng gây sốc của Rosberg

21:36

Trong một chặng đua mà nhà vô địch thế giới Lewis Hamilton đã thể hiện một phong độ chói sáng. Những quyết định khó hiểu của đội ngũ kỹ thuật Mercedes ở sự kiện xe an toàn, hay thần may mắn đã đứng về phía Nico Rosberg để giúp anh bước vào ngôi đền của những huyền thoại F1 khi anh đoạt chiến thắng lần thứ 3 liên tiếp tại Monaco.

Thành tích đó giúp Rosberg sánh ngang các huyền thoại Graham Hill, Alain Prost và Ayrton Senna. Tận dụng sai lầm của Hamilton, Sebastian Vettel vượt qua chính tay đua này để có được vị trí thứ 2. Hamilton tiếc nuối nhìn đối thủ lên ngôi khi có vị trí podium cuối cùng.

Chặng đua bắt đầu với một số thay đổi ở vạch xuất phát do Carlos Sainz - Toro Rosso xuất phát từ pitlane và Roman Grosjean - Lotus bị phạt lùi 5 bậc, trong đó trường hợp của Sainz bị phạt do anh đã không dừng lại ở vị trí tập kết cân xe của giám sát đường đua sau vòng phân hạng Q1. Chỉ có 5 tay đua xuất phát cùng bộ lốp mềm là Hulkenberg, Alonso, Bottas, Stevens và Merhi, các tay đua còn lai sử dụng bộ lốp siêu mềm.

Ngay khi tín hiệu xuất phát, 3 vị trí đầu không thay đổi, sự khác biệt chỉ đến ở tốp sau khi Kvyat vượt qua Ricciardo. Bộ đôi Ferrari giữ nguyên vị trí khi Vettel tấn công Rosberg bất thành. Nhóm giữa có các va chạm mà điển hình là Hulkenberg của Force India và Alonso - McLaren tại góc cua Mirabeau khiến cho cánh gió trước của Hulkenberg bị hỏng nên anh phải có pit-stop ngay để thay cánh gió mới.

Vụ tai nạn của Verstappen là khởi nguồn của những diễn biến phức tạp

Ảnh hưởng của vụ va chạm này cũng làm F.Massa phải thay cánh gió. Lỗi va chạm này đã khiến giám sát đường đua phạt Alonso 5 giây stop/go và anh đã chấp hành án phạt ở vòng thứ 33 trong lần pit-stop duy nhất của mình.

Mới gần chục vòng đua thì tay đua P.Mandonado của Lotus phải bỏ cuộc vì lỗi hệ thống phanh, sau thời điểm đó tay đua dẫn đầu L.Hamilton cũng thông báo qua team radio rằng phanh của anh nóng bất thường nhưng sự cố này không ảnh hưởng quá lớn đến chiếc xe của anh bởi sau đó anh liên tiếp gia tăng khoảng cách với hai tay đua phía sau.

Các tay đua nhóm giữa thực hiện lần pit-stop khi cuộc đua diễn ra khoảng 20 vòng. Trong khi nhóm dẫn đầu đến vòng thứ 29 mới có D.Kvyat pit-stop, sau đó Vettel vòng 37, Rosberg vòng 38 vàHamilton vòng 39. Sau lần pit-stop này trật tự tốp 10: Hamilton-Rosberg-Vettel-Kvyat-Ricciardo-Raikkonen-Perez-Button-Alonso-Nasr. Kết quả này sẽ gần như khó thay đổi bởi đường đua Monte Carlo có đặc tính khó vượt, điều này cũng đồng nghĩa với việc cả hai tay lái McLaren sẽ ở trong tốp có điểm số!

Biến cố đầu tiên trong nửa cuối chặng đua đến từ Alonso khi chiếc xe của anh phải dừng cuộc chơi ở vòng 43 vì lỗi ban đầu được xác định là do hệ thống cơ khí, sau đó nguyên nhân chính là lỗi hộp số quá nóng do sinh nhiệt, điều này cũng làm Button lo lắng mình có thể không hoàn thành cuộc đua.

Biến cố thứ 2 và quan trọng nhất bắt nguồn từ khi tân binh M.Verstappen pit-stop lần 2 để chuyển sang lốp siêu mềm, sau đó anh liên tục thiết lập fastest lap và đe dọa vị trí thứ 10 của R.Grosjean. Lúc này các chuyên gia đánh giá Verstappen đang bám sát Vettel sẽ tận dụng tình huống Grosjean phải nhường đường cho xe bắt vòng là Vettel để vượt qua chính tay đua này. Nhưng Grosjean đã có một pha xử lý tinh tế để không cho Verstappen cơ hội qua mặt.


Hamilton thất vọng với quyết định khó hiểu của đội đua

Đến vòng thứ 64, Verstappen không chủ động trong tình huống tấn công Grosjean ở cua 1 và tự gây tai nạn khiến tín hiệu xe an toàn xuất hiện trên đường đua dẫn đến quyết định pit-stop của một số tay đua tốp đầu. Sau chặng đua, giám sát đường đua đã đưa ra án phạt cho tay đua này trừ 5 bậc trên vạch xuất phát chặng tiếp theo và trừ điểm trên giấy phép đua xe.

Đến đây, một quyết định thật khó hiểu của đội ngũ kỹ thuật Mercedes khi gọi tay đua đang dẫn đầu Hamilton vào pit để chuyển sang bộ lốp siêu mềm, khó hiểu ở chỗ trong khi Ferrari không hề có ý định dừng pit-stop cho Vettel thì dù chiến thuật của Mercedes thế nào với cả hai tay đua thì họ cũng sẽ bị mất vị trí thứ 2 vào tay Vettel.

Sau khi ra pit sau xe an toàn Hamilton tụt xuống thứ 3 phía sau Vettel, anh cho rằng anh chạy trước Vettel nhưng pha quay chậm cho thấy ở vạch ra khỏi pit lane anh chạy sau đối thủ. Xe an toàn rời đường đua ở vòng thứ 69 và cuộc đua trở lại với 9 vòng chạy cuối cùng. Mặc dù sở hữu bộ lốp mới hơn nhưng dạng đường đua này không cho Hamilton cơ hội vượt qua đối thủ đành chấp nhận về đích thứ 3.

Kết thúc 78 vòng đua, kèm theo một chút may mắn, hoặc sai lầm từ kỹ sư đường đua của Hamilton, Rosberg đã trở thành tay đua 3 lần liên tiếp vô địch Monaco GP. Chiến thắng này giúp Rosberg thu hẹp đáng kể với đồng đội trên bảng xếp hạng cá nhân. Trong khi đó Hamilton kết thúc chặng đua bằng vị trí thứ 3 với một cảm giác thất vọng không nói thành lời. Có lẽ diễn biến chặng đua này sẽ làm nội bộ Mercedes thêm một lần dậy sóng!?

Ferrari có một chặng đua theo hai chiều hướng đối ngược khi Vettel tiếp tục ghi dấu ấn bằng vị trí thứ 2, trong khi Raikkonen không thể hiện được gì khi cán đích bằng đúng vị trí khi xuất phát. Với Raikkonen, đây chỉ có thế nói là một chặng đua anh hoàn thành nhiệm vụ.

Có hai đội đua cảm thấy hài lòng với kết quả chặng đua là Red Bull với cả hai tay đua về đích trong tốp 5 và nếu may mắn một chút Ricciardo có thể tấn công Hamilton và có thể là một podium. Sau nhiều chặng đua mà mục tiêu có điểm đang là gánh nặng nhưng McLaren đã vượt qua với vị trí thứ 8 của Button. Nếu có thêm chút may mắn cho Alonso thì họ sẽ đạt mục tiêu cả hai tay lái năm trong tốp 10, vì cho đến khi phải bỏ cuộc, Alonso vẫn đang vững vàng ở vị trí thứ 9.

S.Perez - Force India và F.Nasr - Sauber đem lại sự khích lệ tinh thần cho đội đua bằng vị trí thứ 7 và 9. Force India không thể trông đợi thành tích của N.Hulkenberg do va chạm từ đầu cuộc đua khiến anh tụt xuống thứ 19 nên thành tích của Perez là xứng đáng những gì mà đội đua có được. Còn Sauber, sau kết quả kém cỏi ở ngày phân hạng họ hài lòng với vị trí có điểm của F.Nasr, đặc biệt là ở đường đua Monaco.

Thất vọng là điểm chung của Toro Rosso, Lotus và Williams. Với Toro Rosso việc chỉ có 1 tay lái về đích thứ 10 là điều họ không mong đợi sau thành tích tốt ở ngày phân hạng. Williams luôn được cho là "Ngựa Ô", nhưng thành tích cuối cùng của chú ngựa ô này tại Monaco chỉ hơn được đúng bộ đôi tay lái Manor - đó là một kết quả mà có thể Lotus nhìn vào sẽ thấy mình được an ủi phần nào!?

Với kết quả chặng đua này, Rosberg có 116 điểm đã rút ngắn cách biệt còn 10 điểm với Hamilton (126điểm). Vettel vững vàng ở vị trí thứ 3 khi có được 98 điểm bỏ xa đồng đội Raikkonen (60điểm) ở vị trí tiếp theo. Mặc dù trải qua một chặng đua không thành công nhưng bộ đôi Williams vẫn giữ 2 vị trí tiếp theo, Bottas (42 điểm) và Massa (39 điểm) trên bộ đôi Ricciardo (35 điểm) và Kvyat (17 điểm) của Red Bull.

Trên bảng xếp hạng đồng đội, ở tốp 5 không có biến động mà chỉ thay đổi về khoảng cách điểm số. Dẫn đầu đương nhiên vẫn là Mercedes với 242 điểm, Ferrari(158 điểm) vẫn đứng thứ 2 nhưng đã nới rộng khoảng cách với Williams trắng tay ở chặng này với 81 điểm. Red Bull củng cố vị trí thứ 4 và thu hẹp với Williams khi có được 52 điểm, xếp cuối tốp này là Sauber (21 điểm).

Nguồn: 24h.com.vn

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2015 The thao 365. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top